HTTP so với HTTPS: Tác động của việc sử dụng chứng chỉ SSL

Google và các chuyên gia an ninh mạng tiếp tục đưa ra lời kêu gọi rõ ràng tới các quản trị viên web và chủ sở hữu trang web để chuyển từ HTTP sang HTTPS. Nhưng có sự khác biệt nào giữa hai cái này ngoài chữ “S” bổ sung ở cuối HTTPS không? Không phải ai cũng hiểu sự khác biệt giữa HTTP và HTTPS và tại sao sự khác biệt lại quan trọng đến vậy. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa HTTP và HTTPS, lý do tại sao bạn cần chuyển từ HTTP sang HTTPS và quy trình thực hiện chuyển đổi.

HTTP là gì?

HTTP là từ viết tắt của Giao thức truyền siêu văn bản và nó mô tả giao thức lớp ứng dụng hoặc cú pháp quy định được sử dụng để trình bày thông tin trên web. Về cơ bản, HTTP cho phép các hệ thống khác nhau giao tiếp và thường được sử dụng làm giao thức truyền dữ liệu giữa máy chủ web và người dùng trang web thông qua trình duyệt của họ.

Thách thức lớn nhất mà HTTP đặt ra là nó sử dụng các văn bản có cấu trúc để truyền dữ liệu. Do đó, dữ liệu được truyền đi trở nên dễ bị xâm nhập và chặn từ các bên trái phép. Vì lý do này, các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị biểu tượng khóa mở trên tất cả các địa chỉ web được cung cấp qua HTTP. Hơn nữa, chúng cũng sẽ hiển thị thông báo cảnh báo về việc trang web không an toàn, chẳng hạn như trang trong ảnh.

HTTPS là gì?

HTTPS là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Secure và là phiên bản HTTP an toàn và nâng cao hơn. Nó triển khai chứng chỉ SSL/TLS , đảm bảo rằng tất cả thông tin liên lạc và dữ liệu được truyền giữa máy chủ web và trình duyệt đều được mã hóa. Chứng chỉ SSL chuyển đổi dữ liệu thô thành một chuỗi ký tự ngẫu nhiên được gọi là Ciphertext, khiến dữ liệu không thể truy cập được, không đọc được và không thể giải mã được.

Giờ đây, người dùng có thể dễ dàng xác định các trang web HTTPS bằng cách xem Omnibox. Các trang web HTTPS thường được hiển thị với biểu tượng ổ khóa, như trong hình bên dưới.

Việc cài đặt chứng chỉ SSL có quan trọng không?

Đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ từ HTTP sang HTTPS. Theo Báo cáo minh bạch của Google , 93,2% tổng thời gian duyệt web trên trình duyệt Google Chrome được dành cho các trang web HTTPS. Báo cáo tương tự cũng chỉ ra rằng 97% lưu lượng truy cập ở Ấn Độ được mã hóa. Vậy tại sao lại triển khai giao thức HTTPS một cách đột ngột? Nhiều lợi ích mà người dùng nhận được khi mua chứng chỉ SSL và cài đặt chúng trên trang web của họ giải thích cho sự gia tăng đột biến trong việc triển khai SSL/TSL. Sau đây là một số lợi ích chính mà trang web của bạn sẽ nhận được khi bạn chuyển từ HTTP sang HTTPS.

1. Tăng cường bảo mật trang web

Mục tiêu quan trọng nhất đối với chủ sở hữu trang web khi mua chứng chỉ SSL là bảo vệ thông tin nhạy cảm được gửi giữa máy chủ và khách truy cập web. Với khả năng mã hóa, chứng chỉ đảm bảo rằng chỉ người nhận dự định có khóa giải mã phù hợp mới có thể đọc và hiểu tin nhắn. Người dùng thường gửi những thông tin nhạy cảm như số thẻ tín dụng, số an sinh xã hội cùng nhiều chi tiết nhạy cảm khác. Những thông tin như vậy mang lại lợi nhuận cho tin tặc, đó là lý do tại sao nó cần được bảo vệ bằng mọi giá. May mắn thay, bạn có sẵn chứng chỉ SSL để hỗ trợ bạn bảo mật thông tin.

 

 

Thị trường chứng chỉ SSL có đầy đủ các tùy chọn chứng chỉ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để tăng cường bảo mật trang web của mình. Điều tốt là tất cả các chứng chỉ đều cung cấp mức mã hóa giống nhau. Vì vậy, chứng chỉ RapidSSL giá rẻ có giá 16 USD sẽ có hiệu quả tương đương với chứng chỉ SSL đắt nhất trên thị trường.

2. Tăng khả năng hiển thị trong công cụ tìm kiếm

Một lý do khác để cài đặt chứng chỉ SSL trên trang web của bạn là chứng chỉ SSL có lợi thế về SEO. Google hiện đang sử dụng yếu tố HTTPS hoặc không có HTTPS để xếp hạng các trang web trong công cụ tìm kiếm. Tham vọng của mọi chủ sở hữu trang web là được xếp hạng hàng đầu trong các công cụ tìm kiếm. Có rất nhiều thuật toán bạn có thể sử dụng để đạt được điều này và một trong những thuật toán rẻ nhất là cài đặt chứng chỉ SSL. Google và các công cụ tìm kiếm khác coi trọng quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng và đó là lý do tại sao họ không muốn xâm phạm dữ liệu hoặc quyền riêng tư của mình bằng cách xếp hạng các trang web HTTP không an toàn.

Vài năm trước, Google đã thông báo rằng họ sẽ xếp hạng các trang web HTTPS trên các trang web HTTP. Ngoài ra, chứng chỉ SSL sẽ được sử dụng làm yếu tố quyết định trong trường hợp hai hoặc nhiều trang web có điểm chung về tất cả các yếu tố xếp hạng khác. Mặc dù chứng chỉ HTTPS được cho là có ít tác động đến SEO nhưng các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối tương quan tích cực giữa HTTPS và thứ hạng hàng đầu trong công cụ tìm kiếm.

3. Chứng chỉ SSL cung cấp xác thực

Ngoài vai trò mã hóa và SEO, chứng chỉ SSL phù hợp còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp xác thực. Điều đó có nghĩa là với chứng chỉ SSL, người dùng có thể chắc chắn rằng họ đang gửi thông tin đến đúng máy chủ chứ không phải những kẻ mạo danh giả mạo trang web chính hãng nhưng với mục đích xấu là đánh cắp dữ liệu người dùng. Như bạn đã biết, chứng chỉ SSL được cấp bởi các tổ chức đặc biệt được gọi là cơ quan cấp chứng chỉ.

Trước khi CA cấp chứng chỉ cho một doanh nghiệp, trước tiên CA sẽ xem xét kỹ lưỡng doanh nghiệp đó để đảm bảo rằng đó đúng như những gì họ nói. Chẳng hạn, trước khi cấp chứng chỉ EV SSL, CA sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để xác thực chủ sở hữu. Tất cả thông tin chi tiết về chủ sở hữu sẽ có trong chứng chỉ SSL. Với những chi tiết như vậy, người dùng sẽ dễ dàng xác thực một trang web. Ngược lại, điều này sẽ làm tăng sự tin tưởng của người dùng, điều này sẽ tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

4. Tuân thủ quy định

Bạn cần có chứng chỉ SSL để tuân thủ quy định. Ví dụ: trước khi chấp nhận thông tin thẻ tín dụng hoặc bất kỳ loại thông tin thanh toán nào trên trang web của bạn, bạn sẽ cần phải vượt qua các ngưỡng nhất định để chứng minh rằng bạn đã tuân thủ Tiêu chuẩn ngành thẻ thanh toán. Một trong những yêu cầu cần thiết là đảm bảo mức độ riêng tư và bảo mật tối đa cho những chi tiết đó. Có chứng chỉ SSL là một trong những cách giúp bạn tuân thủ các tiêu chuẩn đó.

Quy trình chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS là gì?

Bây giờ bạn thấy lợi ích của việc chuyển từ HTTP sang HTTPS. Có thể bạn đang thắc mắc về quy trình thực hiện chuyển đổi và liệu bạn có bí quyết kỹ thuật để chuyển từ HTTP sang HTTPS hay không. Trên thực tế, Bạn không cần phải am hiểu về mặt kỹ thuật để chuyển từ HTTP sang HTTPS. Thủ tục làm như vậy là khá đơn giản. Sau đây là các bước bạn nên làm theo để di chuyển từ HTTP sang HTTPS.

1. Chuẩn bị cho việc chuyển đổi

Di chuyển từ HTTP sang HTTPS là một động thái quan trọng và có ý nghĩa đối với tổ chức của bạn. Nó đòi hỏi phải lập kế hoạch đầy đủ. Đây là lý do tại sao bạn cần chuẩn bị đầy đủ cho việc này bằng cách lên lịch khi quá trình di chuyển diễn ra. Tốt nhất nên thực hiện chuyển đổi vào thời điểm trang web của bạn không quá bận rộn để tránh thời gian ngừng hoạt động. Bạn cũng phải thông báo cho mọi người trong nhóm của mình về tất cả các chi tiết về việc di chuyển.

2. Mua và cài đặt chứng chỉ SSL/TLS

Khi đã sẵn sàng di chuyển, bạn nên chuẩn bị mua và cài đặt chứng chỉ SSL. Bạn nên xác nhận với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của mình về gói chứng chỉ SSL. Trong hầu hết các trường hợp, máy chủ sẽ cài đặt và định cấu hình chứng chỉ cho bạn.

Khi mua một cái, hãy đảm bảo rằng bạn chọn loại tốt nhất vì không phải tất cả các chứng chỉ đều giống nhau. Có ba loại chứng chỉ SSL bạn nên biết; chúng là chứng chỉ SSL được xác thực tên miền, xác thực tổ chức và xác thực mở rộng. Sau khi đã mua được chứng chỉ lý tưởng, bạn nên liên hệ với máy chủ lưu trữ để định cấu hình chứng chỉ đó cho bạn. Bạn cũng có thể làm theo hướng dẫn hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ của nhà phát hành để trợ giúp về cấu hình.

3. Kích hoạt HTTPS

Khi chứng chỉ SSL đã được cài đặt đúng cách và đang chạy chính xác, bạn sẽ truy cập phiên bản HTTPS của các trang trên trang web của mình. Đảm bảo định cấu hình tất cả các liên kết nội bộ trong trang web của bạn để đảm bảo chúng được phân phát qua HTTPS.

4. Thiết lập chuyển hướng 301

Nếu bạn sử dụng Hệ thống quản lý nội dung để cung cấp năng lượng cho trang web của mình, bạn có thể tự động chuyển hướng tất cả lưu lượng truy cập từ máy chủ trang web sang giao thức HTTPS. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng CMS, bạn sẽ cần thực hiện chuyển hướng 301 theo cách thủ công. Mục đích của chuyển hướng 301 là cảnh báo các công cụ tìm kiếm về những thay đổi trên trang web của bạn và cho họ biết rằng họ cần lập chỉ mục trang web của bạn theo giao thức HTTPS.

Phần kết luận

Hy vọng bài viết này giải quyết được cuộc tranh luận về HTTP và HTTPS . Nếu bạn đang điều hành một trang web, có thể là một blog nhỏ hoặc một cửa hàng Thương mại điện tử lớn, bạn cần chuyển từ HTTP sang HTTPS. Đó là một khoản đầu tư đáng giá, như được chỉ ra trong bài viết này. Hãy tiếp tục và làm theo các bước được giải thích ở trên để di chuyển HTTP sang HTTPS.