Vừa trình làng, xe điện của Đại học Bách Khoa Moscow bị ‘ném đá’ tả tơi vì quá xấu

Mới đây, một số trang mạng xã hội quốc tế đã rộ lên hình ảnh về một chiếc xe màu đỏ mang biển số có chữ Nga. Thông tin trên các bài viết này cho rằng đây là một mẫu xe điện do Đại học Bách Khoa Moscow phát triển.

Điều khiến nhiều người chú ý đến nằm ở thiết kế ngoại thất của chiếc xe. Nhiều người chung quan điểm, cho rằng chiếc xe này không đẹp và đơn sơ.

Vừa trình làng, xe điện của Đại học Bách Khoa Moscow bị 'ném đá' tả tơi vì quá xấu - Sự thật là gì?- Ảnh 2.

Nhiều người cho rằng chiếc xe này có ngoại hình không đẹp.

Trên thực tế, đây đúng là một mẫu xe do Đại học Bách Khoa Moscow (Moscow Polytechnic Institute) của Nga phát triển. Tuy nhiên, chiếc xe này chưa phải sản phẩm cuối. 

Đây thực tế chỉ là một mẫu xe để thử nghiệm nền tảng đa năng mới cho xe điện. Đồng thời, chiếc xe thử nghiệm này cũng sẽ được phát triển thành một mẫu xe thương mại mang thương hiệu Amber nhưng cũng cần lưu ý rằng phiên bản thương mại sẽ khác với phiên bản thử nghiệm.

Đại học Bách Khoa Moscow phát triển chiếc xe điện thử nghiệm này theo yêu cầu của nhà sản xuất xe Avtotor. Trên thực tế, Avtotor có một hợp đồng đặc biệt với Bộ Công Thương Nga. Được biết, Avtotor trước đây lắp ráp các mẫu xe của các thương hiệu ngoài Nga như BMW, Hyundai hay KIA. Tuy nhiên, sau khi xảy ra xung đột với Ukraine và các hãng xe nước ngoài rời đi, Avtotor sẽ phát triển và sản xuất các mẫu xe nội địa.

Vừa trình làng, xe điện của Đại học Bách Khoa Moscow bị 'ném đá' tả tơi vì quá xấu - Sự thật là gì?- Ảnh 3.
Vừa trình làng, xe điện của Đại học Bách Khoa Moscow bị 'ném đá' tả tơi vì quá xấu - Sự thật là gì?- Ảnh 4.
Vừa trình làng, xe điện của Đại học Bách Khoa Moscow bị 'ném đá' tả tơi vì quá xấu - Sự thật là gì?- Ảnh 5.

Đây là mẫu xe thử nghiệm, không phải sản phẩm thương mại. Ảnh: Đại học Bách Khoa Moscow.

Theo các nhà phát triển mẫu xe thử nghiệm này, các cấu kiện cơ bản như hệ thống lái, bộ biến tần, hệ thống điều khiển, hay pin đều do Nga phát triển và sản xuất. Mẫu xe thương mại sau này được định vị ở phân khúc cỡ nhỏ và có giá rẻ.

Trong nỗ lực giúp mẫu xe điện thương mại sau này dễ tiếp cận hơn, nhà sản xuất dự định áp dụng mô hình cho thuê pin. Đồng thời, nhà sản xuất cũng sẽ cố gắng tối giản quy trình sản xuất thân vỏ để mẫu xe thương mại có chi phí sản xuất thấp.

Vừa trình làng, xe điện của Đại học Bách Khoa Moscow bị 'ném đá' tả tơi vì quá xấu - Sự thật là gì?- Ảnh 6.

Các mẫu xe thử nghiệm do Đại học Bách Khoa Moscow phát triển. Ảnh: Đại học Bách Khoa Moscow

Một chuyên trang về ô tô của Nga cho biết rằng lô 5 xe thuộc phiên bản tiền sản xuất sẽ xuất hiện trong năm sau để phục vụ quá trình cấp phép; phải tới năm 2025 thì phiên bản thương mại mới chính thức đi vào sản xuất. Các nhà máy của Avtotor sẽ đảm nhiệm sản xuất mẫu xe này.

Trên thực tế, bên cạnh mẫu xe thử nghiệm màu đỏ này thì Đại học Bách Khoa Moscow cũng giới thiệu 2 mẫu xe khác mà đơn vị này đã phát triển. Chiếc xe không có mái trong ảnh là một chiếc xe chở hàng tự lái, có khả năng vận chuyển khoảng 500kg hàng hóa trong khu vực kín. Chiếc thứ 2 là mẫu xe địa hình ATV có thể sử dụng trong thành phố. Mẫu ATV này sử dụng mô tơ điện 3.5 kW (4,69 mã lực), có thể đạt tốc độ tối đa 80 km/h và đi tối đa 100 km mỗi lần sạc.

Vừa trình làng, xe điện của Đại học Bách Khoa Moscow bị 'ném đá' tả tơi vì quá xấu - Sự thật là gì?- Ảnh 7.

Quang Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *