Tối ưu hóa hình ảnh trang web cho SEO

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có xu hướng chuyển các phân tích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của họ sang các báo cáo miễn phí được cung cấp bởi các nền tảng trực tuyến như WordPress và Google Analytics. Thật không may, những báo cáo đó hiếm khi cung cấp thông tin chi tiết bạn cần để cải thiện. Một trong những điều họ có xu hướng chú ý đến là tối ưu hóa hình ảnh.

Hình ảnh có thực sự ảnh hưởng đến SEO của tôi không?

Một trong những lý do khiến hình ảnh có xu hướng bị bỏ qua khi kiểm tra SEO là vì bạn rất dễ quên rằng trang web của mình có bao nhiêu hình ảnh. Có thể bạn chỉ có một vài bức ảnh trên trang chủ khi lần đầu tiên xây dựng trang web của mình. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn có thể đã thêm vô số yếu tố hình ảnh vào bài đăng trên blog, trang đích và ảnh nhóm — làm tăng đáng kể ảnh hưởng của hình ảnh đến SEO của bạn.

Độ phân giải hình ảnh và tốc độ tải

Điều đầu tiên cần kiểm tra là hình ảnh của bạn ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ trang web của bạn. Nếu bạn đang sử dụng ảnh có độ phân giải cực cao, những người có thiết bị di động hoặc kết nối dữ liệu vệ tinh sẽ gặp sự cố khi tải trang web của bạn. Thời gian tải trang web ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn trên Google, vì vậy hãy đảm bảo ghép các hình ảnh của bạn ở độ phân giải hợp lý hơn và lưu chúng dưới dạng loại tệp thân thiện với web.

  • Chọn định dạng JPEG cho hình minh họa hoặc ảnh lớn vì nó mang lại độ rõ nét và màu sắc đẹp trong kích thước tệp nhỏ hơn.
  • Chọn định dạng PNG để duy trì độ trong suốt của nền.
  • Sử dụng định dạng SVG cho biểu tượng và logo. Kết hợp điều này với Javascript hoặc CSS để thay đổi kích thước hình ảnh SVG mà không làm giảm chất lượng.

Từ khóa và tiêu đề hình ảnh

Thời của việc nhồi nhét từ khóa đã qua lâu rồi, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể tải lên hình ảnh với tên tệp như “DSC2558.jpg”. Trước khi làm như vậy, hãy đảm bảo tên hình ảnh của bạn phù hợp với nội dung của chúng, chẳng hạn như “gym-trainer-helping-lift.jpg” hoặc “call-center-customer-service.jpg”. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng lấy thông tin từ hình ảnh trên một trang hơn.

“Văn bản thay thế” và văn bản tiêu đề

Mặc dù Google ngày càng nhận dạng nội dung hình ảnh tốt hơn mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ số nhận dạng văn bản, việc mô tả hình ảnh của bạn ở phần back-end của trang web vẫn rất quan trọng đối với SEO. Mỗi hình ảnh trên trang web của bạn phải có đủ thông tin dựa trên văn bản mà không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.
Để xem cách thức hoạt động của tính năng này trong WordPress, hãy mở bảng điều khiển trang web của bạn và nhấp vào Phương tiện. Điều này sẽ hiển thị tất cả hình ảnh, video và âm thanh ở đó. Nhấp vào bất kỳ ảnh nào và bạn sẽ có quyền truy cập vào các công cụ chỉnh sửa văn bản. Nội dung bạn đưa vào trường Chú thích sẽ được hiển thị bên dưới hình ảnh, vì vậy hãy kiểm tra xem nó có phù hợp với nội dung của bạn hay không. Nếu không, hãy bỏ qua nó. Trong trường hợp này, trải nghiệm người dùng được ưu tiên hơn SEO.

Các trường Văn bản thay thế và Mô tả sẽ chỉ hiển thị với khách truy cập nếu hình ảnh không tải hoặc nếu họ chọn hình ảnh đó theo cách thủ công. Chúng có vẻ không quan trọng lắm, nhưng chúng nên được coi là không thể thương lượng vì mục đích SEO.

Kiểm tra xem trang web của bạn có đang thực hiện tất cả những điều này hay không trước khi yêu cầu một báo cáo SEO khác. Nếu điểm của bạn thay đổi, hãy kiểm tra việc tối ưu hóa hình ảnh của bạn thường xuyên. Nếu bạn vẫn thấy màu đỏ thì có một số nền tảng dựa trên web và đám mây có thể giúp cải thiện nội dung của bạn. Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu thêm!