Tôi sợ chẳng ai sẽ mua nó

Trong một buổi phỏng vấn mới nhất trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun nói công ty đã đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1.5 tỷ USD) và 3.400 kỹ sư để xây dựng ô tô điện đầu tiên của mình. Con số này, theo ông Lei Jun, là gấp 10 lần so với nguồn lực thường thấy trong ngành để sản xuất một chiếc xe (thường dao động trong khoảng 1-2 tỷ nhân dân tệ và 300-400 kỹ sư).

CEO Xiaomi Lei Jun

Trong một bài đăng trên Weibo, ông Lei Jun tiết lộ rằng Xiaomi đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển ô tô điện từ năm 2021. Công ty đã thành lập một đội ngũ gồm 3.400 kỹ sư và chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau, bao gồm thiết kế, kỹ thuật, sản xuất và kinh doanh.

Xiaomi có kế hoạch ra mắt ô tô điện đầu tiên của mình vào năm 2024. Công ty hiện đang xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.

Lei Jun cho biết Xiaomi muốn xây dựng một ô tô điện “chất lượng cao, giá cả phải chăng”. Ông cũng nhấn mạnh rằng Xiaomi sẽ tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất cho các khách hàng của mình.

Dù rất tự tin, ông Lei Jun thừa nhận rằng còn hàng loạt thách thức phía trước đang chờ đợi. Ông thẳng thắn đối mặt với sự thật rằng mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi có thể sẽ không hút khách như kỳ vọng, “nó có thể sẽ không phổ biến và không ai sẽ mua nó”.

Đầu tư tỷ đô làm xe điện, CEO Xiaomi ngay ngáy lo: "Tôi sợ chẳng ai sẽ mua nó"- Ảnh 2.

SU7, mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi

Trái lại, trong trường hợp được ủng hộ, CEO Xiaomi bày tỏ lo ngại về các vấn đề sản xuất. Thời gian chờ đợi dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của Xiaomi nếu không được giải quyết hiệu quả. Ông Lei Jun nói: “Tôi lo lắng rằng nếu mọi người đều mua xe và phải đợi đến một, hai năm, thì danh tiếng của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng”.

Quyết định của Xiaomi tham gia vào thị trường ô tô điện là một động thái quan trọng. Xiaomi là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới và có tiềm lực lớn để thành công trong lĩnh vực ô tô điện.

Thị trường ô tô điện toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Theo dự báo của Bloomberg, doanh số bán ô tô điện toàn cầu sẽ đạt 22 triệu chiếc vào năm 2025. Xiaomi có thể sẽ cạnh tranh với các công ty ô tô điện khác, như Tesla, BYD và Volkswagen.

Xiaomi có thể tận dụng lợi thế của mình là một công ty công nghệ để phát triển các ô tô điện tiên tiến. Công ty có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và các công nghệ khác để tạo ra các ô tô điện an toàn, tiết kiệm năng lượng và thông minh.

Một số thông tin rò rỉ cho biết mẫu xe đầu tiên của Xiaomi sẽ có tên mã SU7. Đây là một chiếc sedan 4 cửa phong cách thể thao, có kích thước lớn hơn hai mẫu xe điện phổ biến tại Trung Quốc là Model 3 của Tesla và ET5 của Nio. SU7 sẽ có hai tùy chọn pin và phạm vi di chuyển lên đến 800 km chỉ với một lần sạc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *