Thường được biết đến với các sản phẩm smartphone và đồ gia dụng điện tử, Xiaomi giờ đây được cho là đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức lấn sân sang thị trường xe điện.
Theo Bloomberg, một loạt thông tin liên quan tới mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi đã được tiết lộ. Theo đó, mẫu xe điện được mong đợi từ lâu của Xiaomi sẽ mang thương hiệu Xiaomi SU7 và được sản xuất theo hợp đồng với Tập đoàn ô tô Bắc Kinh (BAIC) thuộc sở hữu nhà nước. Nhà máy của BAIC tại Bắc Kinh đã bắt đầu đưa ra phiên bản chạy thử và hàng loạt phương tiện này đã xuất hiện trên đường phố.
Là mẫu sedan 4 cửa 5 chỗ có cửa sổ trời toàn cảnh với bề ngoài khá bóng bẩy, Xiaomi SU7 có ba biến thể: SU7, SU7 Pro và SU7 Max. Một số biến thể sẽ có cánh gió sau chủ động. Ngoài ra, khách hàng sẽ được cung cấp tùy chọn lắp đặt công nghệ cảm biến LiDAR trên đầu kính chắn gió để hỗ trợ lái tài xế trong quá trình lái xe.
Ngoài ra, một số chuyên gia về xe điện phát hiện một camera được lắp đặt trên cột B của xe, cho thấy Xiaomi SU7 có thể sẽ có tính năng mở cửa xe bằng nhận diện khuôn mặt.
Xét về thông số, phiên bản thấp hơn của Xiaomi SU7 sở hữu trọng lượng 1.980 kg và tốc độ tối đa được giới hạn ở 210 km/h. Trong khi đó, trọng lượng của phiên bản xe cao cấp nhất là 2.205 kg và tốc độ tối đa là 265 km/h. Xe có kích thước 4997/1963/1455 mm và chiều dài cơ sở 3000 mm, với hai tùy chọn la-zăng (vành) 19 hoặc 20 inch. Thông số lốp lần lượt là 245/45 R19 và 245/40 R20.
Xiaomi SU7 có 2 tùy chọn dẫn động gồm dẫn động cầu sau (RWD) với động cơ 220 kW và AWD công suất tối đa 495 kW (220 kW + 275 kW). Xiaomi SU7 sẽ sử dụng pin được sản xuất bởi CATL (Contemporary Amperex Technology) – nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Xiaomi SU7 cũng có thể sử dụng pin do BYD sản xuất, tùy thuộc vào phiên bản cấu hình động cơ đơn hay kép.
Theo trang Arenaev, đã có một số thông tin chưa được được kiểm chứng khẳng định mức giá dự kiến của SU7 sẽ ở mức dưới 300.000 CNY (khoảng 40.000 USD – 972 triệu đồng).
Được biết, các thông tin về Xiaomi SU7 đã được đăng tải trên website của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) vào hôm thứ Tư vừa qua. Theo đó, tất cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều phải gửi mẫu xe mới cho MIIT để được phê duyệt sơ bộ. Thông tin của các mẫu xe này sau đó sẽ được công khai trong một danh mục mở được xuất bản hàng tháng, vốn cho phép công chúng xem và gửi phản hồi trong một tuần kể từ thời điểm xuất bản.
Với riêng Xiaomi SU7, việc các thông tin liên quan tới mẫu xe này được công bố công khai không phản ánh tiến trình sản xuất. Bản thân Xiaomi trước đó cho biết xe điện của hãng sẽ chính thức ra mắt vào nửa đầu năm sau.
Là một trong những thương hiệu điện tử tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc, Xiaomi cùng với các công ty công nghệ khác như tập đoàn Huawei của Trung Quốc đang đẩy mạnh lĩnh vực xe điện. Các sản phẩm xe điện của những hãng này hàm chứa rất nhiều công nghệ tiên tiến, với những tính năng như điều khiển bằng giọng nói và phần mềm hỗ trợ lái xe được các tài xế ưa chuộng.
Xe điện mang thương hiệu Xiaomi là một mắt xích quan trọng trong kế hoạch của công ty nhằm tạo ra “một hệ sinh thái toàn diện” cho khách hàng của mình. Xiaomi cũng đã cải tiến hệ điều hành HyperOS cho smartphone và các thiết bị gia dụng khác để các thiết bị này có thể đồng bộ với xe điện của hãng này trong tương lai. Nhờ đó người dùng có thể kiểm soát tất cả các loại sản phẩm Xiaomi trên một nền tảng thống nhất.
Tuy nhiên, việc Xiaomi đổ bộ vào thị trường xe điện cũng đặt ra nhiều câu hỏi, khi đây là một lĩnh vực được đánh giá là đông đúc và ngày càng cạnh tranh ở Trung Quốc, theo Bloomberg.
BYD – thương hiệu đang dẫn đầu thị trường xe điện Trung Quốc đang tung ra một loạt mẫu xe mới. Động thái tương tự cũng đang diễn ra với các nhà sản xuất xe điện nhỏ hơn như Li Auto Inc., Geely Automobile Holdings Ltd. và thương hiệu Zeekr sang trọng của hãng.
Hiện tại, Volkswagen AG và Xpeng đang lên kế hoạch cho ít nhất hai mẫu xe điện mới mang nhãn hiệu VW dành cho Trung Quốc, với chiếc đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2026, trong khi Stellantis NV đã đạt được thỏa thuận với công ty có trụ sở ở Chiết Giang – Leapmotor Technology Ltd. Thị trường ô tô lớn nhất thế giới cũng bị cuốn vào cuộc chiến giá cả khốc liệt trong năm nay, sau khi Tesla giảm giá trên các dòng xe của mình, buộc các đối thủ phải làm theo.