Tesla, Mercedes lo dần đi là vừa
Mới đây, hãng xe BMW – thương hiệu không còn lạ lẫm với người tiêu dùng Việt đã trình làng nguyên mẫu đầu tiên của dòng xe điện trong tương lai, đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc chiến bắt kịp Tesla và bảo vệ doanh số bán hàng tại thị trường quan trọng nhất – thị trường Trung Quốc.
Mẫu xe có tên Vision Neue Klasse, được trưng bày tại triển lãm IAA ở Munich sẽ ra mắt vào năm 2025 – cũng là khoảng thời gian Mercedes-Benz Group đang giới thiệu các mẫu xe chạy bằng pin mới của mình. Trước đây các vấn đề về phần mềm đã làm trì hoãn các dòng xe tương tự của Volkswagen, đẩy lùi các mẫu xe Porsche và Audi quan trọng.
Với chiếc coupe kiểu dáng không có gì để chê, BMW đang thoát khỏi truyền thống của hãng hàng thập kỷ qua khi chủ yếu nhấn mạnh hiệu suất của ‘những cỗ máy lái xe tối thượng’. Thay vào đó, hãng chào hàng một màn hình kỹ thuật số chiếu lên toàn bộ chiều rộng của kính chắn gió cũng như phần mềm có thể xử lý lệnh bằng giọng nói và cử chỉ tay.
Động thái này là một sự đồng tình với khách hàng ở Trung Quốc – những người đang ngày càng ưa chuộng các thương hiệu “cây nhà lá vườn” như BYD và Nio, những thương hiệu đã sản xuất xe điện được trang bị các tiện ích phù hợp với thị hiếu địa phương.
Giám đốc điều hành Oliver Zipse cho biết Neue Klasse sẽ đánh dấu hướng đi mới của chúng tôi trong những thập kỷ tiếp theo”.
BMW, Mercedes và Audi từ lâu đã thống trị doanh số bán xe động cơ đốt trong ở phân khúc cao cấp tại thị trường Trung Quốc, nhưng đã bị cản trở bởi sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện của nước này.
BYD năm nay đã soán ngôi VW để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất Trung Quốc và Mercedes đã giảm giá mẫu sedan điện hàng đầu của mình tại đây vào cuối năm ngoái sau khi có doanh số bán hàng đáng thất vọng. Ô tô điện và xe plug-in hybrid dự kiến sẽ chiếm 90% thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào cuối thập kỷ này, điều này càng tạo thêm sự cấp thiết cho các thương hiệu cao cấp phương Tây phải tăng tốc cung cấp sản phẩm của họ. Cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc do Tesla khởi xướng cũng làm tăng áp lực.
Các mẫu xe Neue Klasse cao cấp nhất của BMW sẽ có phạm vi hoạt động lên tới 800 km và sạc từ 10% đến 80% trong vòng chưa đầy nửa giờ, những thông số dễ dàng chinh phục người dùng và hứa hẹn bùng nổ doanh số. Năm ngoái, nguyên mẫu điện của Mercedes đã đi được hơn 1.000 km chỉ sau một lần sạc.
Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây của công ty tư vấn AlixPartners, BMW vẫn đứng thứ hai ở Trung Quốc khi nói đến các tính năng công nghệ trên ô tô của mình. BMW đứng sau Zeekr của Geely nhưng trước Xpeng, Tesla và VW.
Mặc dù đẩy mạnh phân khúc xe điện tuy nhiên BMW sẽ không hoàn toàn vứt bỏ truyền thống thương hiệu của mình. Theo Zipse, trong khi hầu hết các xe điện ngày nay đều có khả năng tăng tốc nhanh chóng, Neue Klasse sẽ thú vị hơn khi lái ở tốc độ cao hơn so với nhiều đối thủ.
Theo Bloomberg, FT