Khám phá sự thật về các mối đe dọa mạng: Hướng dẫn bảo mật trong kỳ nghỉ dành cho các nhà bán lẻ
Mùa nghỉ lễ mang lại vô số cơ hội cho các nhà bán lẻ phát triển, nhưng nó cũng mở ra cơ hội cho những rủi ro mạng gia tăng. Với rất nhiều người mua sắm và giao dịch tăng vọt, tội phạm mạng coi giai đoạn này là cơ hội hoàn hảo để tấn công. Từ các nỗ lực lừa đảo lén lút đến các cuộc tấn công ransomware toàn diện, doanh nghiệp của bạn có thể gặp rủi ro. Nhưng đừng lo lắng, sau đây là bảng phân tích một số mối đe dọa mạng phổ biến trong dịp lễ và cách tránh chúng.
Sự nguy hiểm của ransomware
Ransomware là vấn đề khiến bạn đau đầu, đặc biệt khi cửa hàng của bạn đông đúc người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ. Những cuộc tấn công này liên quan đến việc tin tặc khóa các tệp quan trọng và yêu cầu thanh toán để đổi lấy quyền truy cập được khôi phục. Nếu bị ảnh hưởng, doanh nghiệp của bạn có thể phải đối mặt với việc mất doanh thu, dữ liệu bị đánh cắp và thiệt hại về danh tiếng.
Một cách để bảo vệ khỏi phần mềm tống tiền là thường xuyên sao lưu dữ liệu quan trọng của bạn và lưu trữ chúng ngoại tuyến. Điều này đảm bảo các tập tin của bạn được an toàn ngay cả khi tin tặc xâm nhập vào hệ thống của bạn. Bạn cũng nên cập nhật phần mềm của mình và huấn luyện nhóm của mình cách xác định các email đáng ngờ, vì nhiều cuộc tấn công bằng ransomware lẻn vào thông qua các liên kết hoặc tệp đính kèm mờ ám trong email từ các nguồn không xác định.
Chiến thuật lừa đảo cần chú ý
Lừa đảo lừa đảo tăng đột biến trong những ngày nghỉ lễ. Tội phạm mạng có thể giả dạng các thương hiệu nổi tiếng, gửi email hoặc tin nhắn giả mạo để lừa nhân viên tiết lộ mật khẩu hoặc khách hàng chia sẻ thông tin thanh toán của họ. Những trò gian lận này có thể dẫn đến đánh cắp dữ liệu hoặc giao dịch trái phép, gây nguy hiểm cho hoạt động kinh doanh của bạn trong mùa bận rộn nhất trong năm.
Chống lừa đảo bằng cách giáo dục nhân viên và khách hàng về các dấu hiệu nguy hiểm như trang đăng nhập giả mạo hoặc email gợi lên cảm giác cấp bách. Các bộ lọc thư rác nâng cao có thể phát hiện nhiều trò lừa đảo kiểu này trước khi chúng đến được hộp thư đến. Kích hoạt xác thực đa yếu tố trên tài khoản là một cách khác để ngăn chặn những kẻ lừa đảo.
Bảo mật hệ thống điểm bán hàng (POS) của bạn
Phần mềm độc hại POS là một chiến thuật lén lút cho phép tội phạm mạng đánh cắp thông tin thanh toán trong quá trình thanh toán. Đây là một vấn đề nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn mà còn làm tổn hại đến niềm tin của khách hàng.
Để giữ an toàn cho hệ thống POS của bạn, hãy đảm bảo chúng được cập nhật và vá lỗi bằng các bản cập nhật bảo mật mới nhất. Việc sử dụng hệ thống thanh toán an toàn với mã hóa và mã thông báo sẽ bổ sung thêm các lớp bảo vệ. Ngoài ra, hãy đào tạo nhân viên của bạn để ý đến các thiết bị đọc lướt, là những thiết bị nhỏ được gắn vào đầu đọc thẻ nhằm đánh cắp thông tin thẻ.
Bảo vệ chống lại bot
Các trang web bán lẻ thường bị bot nhắm đến trong những ngày nghỉ lễ. Các chương trình tự động này có thể gây ra đủ loại hỗn loạn, từ việc mua các sản phẩm phiên bản giới hạn cho đến việc tràn ngập hệ thống của bạn bằng các tài khoản giả và làm chậm hoạt động.
Cách tốt nhất để xử lý bot là sử dụng các công cụ xác định và lọc lưu lượng truy cập tự động, đảm bảo khách hàng thực sự có trải nghiệm mua sắm suôn sẻ. Đặt giới hạn mua các mặt hàng phổ biến và theo dõi chặt chẽ các kiểu lưu lượng truy cập web bất thường cũng có thể giúp ngăn ngừa sự cố. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy hoạt động tăng đột biến từ một địa chỉ IP, thì đó có thể là dấu hiệu của hoạt động bot.
Kiểm soát các mối đe dọa nội bộ
Không phải tất cả rủi ro mạng đều đến từ bên ngoài tổ chức của bạn. Những mối đe dọa từ nội bộ, dù cố ý hay vô tình, đều là mối lo ngại lớn, đặc biệt khi bạn tuyển dụng nhân viên tạm thời trong kỳ nghỉ lễ. Những điều này có thể bao gồm từ việc nhân viên đánh cắp dữ liệu của khách hàng cho đến những lỗi đơn giản như để máy tính không khóa.
Chìa khóa để giải quyết vấn đề này? Bắt đầu với các chính sách bảo mật mạnh mẽ. Giới hạn quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm và theo dõi hành vi bất thường của nhân viên. Đào tạo tất cả các thành viên trong nhóm, bao gồm cả nhân viên tạm thời, về các phương pháp hay nhất về bảo mật là điều cần thiết. Thực hiện kiểm tra lý lịch đối với những người mới tuyển dụng cũng có thể giúp bạn tránh được các vấn đề tiềm ẩn.
Bằng cách chủ động và thực hiện các mẹo trên, bạn có thể bảo vệ hoạt động bán lẻ của mình tốt hơn khỏi các cuộc tấn công mạng. Nếu bạn cần sự trợ giúp của chuyên gia, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay và chúng tôi sẽ giúp bạn bảo vệ cửa hàng của mình và giúp bạn yên tâm trong thời gian bận rộn này trong năm.