Thị trường thiết bị đeo tay vẫn đang phát triển một cách nhanh chóng, các sản phẩm mới ngày càng mạnh mẽ về cấu hình và làm được nhiều việc hơn so với thế hệ trước đó. Với Garmin, thì bên cạnh việc tích hợp những tính năng mà hãng tự phát triển thì thương hiệu này cũng đã hợp tác với các bên thứ 3 để mở rộng thêm tính hữu dụng trên các sản phẩm của mình.
Hãng gọi đây là giải pháp Garmin Health, tận dụng dữ liệu của người dùng (nhịp tim, lượng oxy trong máu, mức độ stress, năng lượng cơ thể, nhịp thở, chất lượng giấc ngủ…) và thông tin chuyên sâu của hệ sinh thái thiết bị Garmin. Từ đó, các bên thứ ba có thể nghiên cứu và phát triển công nghệ nhằm cải thiện sức khỏe của người dùng, bao gồm các thiết bị đeo và các phần mềm quản lý tình trạng sức khỏe toàn diện cho các nhà nghiên cứu.
Một cách sử dụng Garmin Health được Garmin nhắc tới là khả năng theo dõi, chữa trị bệnh từ xa. Thông qua các thông số mà smartwatch của hãng thu thập được, các chuyên gia y tế có thể chẩn đoán sớm, theo dõi bệnh nhân mắc các bệnh lý bao gồm trầm cảm, rối loạn âu lo, tiểu đường, huyết áp cao, chứng ngưng thở lúc ngủ và rung tâm nhĩ.
Trong khuôn khổ của hội nghị, 2 đại diện từ Garmin là ông Jörn Watzke, Giám đốc cấp cao B2B toàn cầu Garmin Health và ông Scott Burgett, Giám đốc Cấp cao Kỹ thuật Garmin Health cũng đã dành một buổi trò chuyện ngắn với chúng tôi, giải đáp những thắc mắc về giải pháp Garmin Health cũng như về các sản phẩm của họ.
Những lo ngại về vấn đề bảo mật
PV: Người dùng hiện nay rất quan tâm đến việc bảo mật thông tin của bản thân. Garmin hiện đã hợp tác với các doanh nghiệp khác để chia sẻ giải pháp công nghệ và thông tin người dùng, hãng đã có biện pháp nào để thông tin người dùng không bị lọt ra ngoài hay chưa?
Ông Jörn Watzk: Chúng tôi thật sự rất coi trọng vấn đề này. Có thể bạn đã từng đươc nghe về GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung) tại Châu Âu và các tiêu chuẩn bảo mật tương tự. Chúng tôi tin rằng mọi hoạt động kinh doanh của mình đều dựa trên sự tin cậy. Và chỉ có những công ty thực sự đáng tin cậy mới có thể tồn tại và phát triển, do đó, chúng tôi thật sự coi trọng và tuân thủ điều này.
Mỗi công ty đều có những chiến lược riêng, nhưng đối với phương châm của chúng tôi, dữ liệu cá nhân luôn thuộc quyền sở hữu của người dùng, chúng tôi chỉ lưu trữ dữ liệu thay mặt họ nhưng không sở hữu nó. Vì vậy, chúng tôi cam kết không bao giờ cung cấp dữ liệu dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu ai đó đến và đề nghị mua dữ liệu hay thậm chí đề xuất mua dữ liệu với hàng tỷ đô la, câu trả lời của chúng tôi vẫn sẽ luôn là sự từ chối kiên quyết.
Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng, làm thế nào để chúng tôi có thể hỗ trợ các đối tác phát triển nếu không chia sẻ dữ liệu?. Chúng tôi khẳng định rằng, chúng tôi không chia sẻ dữ liệu, chỉ có khách hàng mới có quyền làm điều họ lựa chọn.
Nếu trong trường hợp, bạn cần phải chia sẻ dữ liệu, hoặc nếu bạn muốn thực hiện hành động này, thì người dùng phải đồng ý chia sẻ dữ liệu và quyết định thực hiện điều đó. Đây là quyền quyết định hoàn toàn của người dùng, họ có thể quay lại nền tảng của chúng tôi bất cứ lúc nào để thay đổi quyết định của mình. Ngay khi đó, chúng tôi sẽ ngừng hiển thị dữ liệu. Đó là cách chúng tôi nhìn nhận và điều hành mọi thứ, mỗi đối tác kết nối với nền tảng của chúng tôi đều phải ký một hợp đồng cam kết tuân theo chỉ dẫn này.
Và đương nhiên, các đối tác cũng có trách nhiệm về việc bảo mật dữ liệu của họ. Đây là cách chúng tôi nhìn nhận vấn đề, và xin nhắc lại chúng tôi rất coi trọng và ưu tiên vấn đề này. Bởi vì chỉ có khi đó, chúng tôi mới có thể xây dựng được niềm tin, và người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi nói rằng, “Tôi lựa chọn lưu trữ dữ liệu của mình tại Garmin, vì ở đó tôi biết mình an toàn”.
Garmin Health và smartwatch Garmin so sánh với các thương hiệu khác
PV: Theo ông, điều gì khiến Garmin Health trở nên khác biệt trong ngành thiết bị đeo và giải pháp sức khoẻ so với các đối thủ như Apple, Samsung hay Huawei?
Ông Jörn Watzk: Câu hỏi rất hay, có lẽ bạn đã biết rằng Garmin cũng chia sẻ dữ liệu với Apple Health. Như vậy, các đối tác có thể kết nối thông qua nền tảng này và các tính năng khác. Chúng tôi đánh giá cao điều này, vì nó đã phát triển mô hình đối tác như thế này. Nếu nhìn vào Apple Health, bạn sẽ thấy có các thông số tiêu chuẩn như số bước chân, hoạt động vận động, v.v. Nhiều đối tác cũng thường xuyên sử dụng Apple Health cho các nhu cầu cơ bản. Khi bạn kết nối với API của Garmin Health, bạn sẽ nhận được tất cả các thông tin chi tiết và các thông tin phân tích chuyên sâu, cá nhân hóa.
Quan trọng hơn, khi bạn phát triển ứng dụng này, lợi thế là thiết bị của bạn tương thích với cả hệ điều hành iOS và Android, thậm chí là cả khi bạn không có điện thoại. Đó là những điểm chúng tôi muốn nhấn mạnh và đối với chúng tôi, đây không phải là một cuộc cạnh tranh. Đây chỉ là một cách thức khác để truyền tải dữ liệu. Nếu bạn chỉ cần những dữ liệu cơ bản, đơn giản, có thể như vậy là đã đủ. Nhưng nếu bạn mong muốn nhiều hơn thế, Apple Health có thể không đáp ứng được.
Do đó, các công ty phát triển theo những chiến lược khác nhau. Ví dụ, Apple, khi họ xây dựng chiến lược của mình, họ muốn giữ mọi thứ trong hệ sinh thái riêng biệt của họ, điều này đôi khi lại hạn chế người dùng. Ngược lại, chúng tôi mong muốn có thể cung cấp mọi thứ mà người dùng cần. Và về mặt giao diện, chúng tôi không khẳng định đâu là sản phẩm tốt nhất hay tốt thứ hai. Mọi thứ thực sự phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của người dùng.
Đó là về giao diện API, nhưng nếu bạn nhìn tổng quát sự cạnh tranh trong thị trường, thời lượng pin thực sự là một yếu tố quan trọng. Không những là một trong những công ty đi đầu về cải tiến thời lượng pin, chúng tôi còn có tính năng theo dõi hệ hô hấp và cũng là người duy nhất có tích hợp tính năng đo lường căng thẳng. Và sẽ còn nhiều thứ nữa sắp ra mắt, đây là cách chúng tôi muốn tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi luôn muốn cung cấp những chiếc đồng hồ phù hợp với từng người dùng, cá nhân hóa từng mong muốn của họ. Chúng tôi có một dải sản phẩm rất đa dạng, và chúng tôi luôn nghĩ về việc tìm ra điều phù hợp nhất.
Ông Scott Burgett: Bổ sung thêm, tôi nghĩ rằng chúng tôi cung cấp dữ liệu cảm biến cấp thấp thực sự từ đồng hồ của mình, điều này làm chúng tôi khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Bởi vì một số ứng dụng được phát triển nhờ có dữ liệu từ gia tốc kế, và một số dữ liệu khác chỉ có Garmin mới cung cấp điều đó. Điều này cho phép các đối tác của chúng tôi làm được những điều mà họ không thể làm khi hợp tác với các công ty khác. Vì vậy, chúng tôi rất đa dạng với lượng dữ liệu đồng hồ mà người dùng có thể truy cập.
Đánh giá về thị trường thiết bị đeo tay và những sự hợp tác của Garmin Health tại Việt Nam
PV: Theo ông, thị trường công nghệ thiết bị đeo đang phát triển như thế nào ở Việt Nam hay thị trường Đông Nam Á và điều này mang lại những cơ hội và thách thức gì cho Garmin Health?
Ông Jörn Watzk: Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là thị trường này đang trên đà phát triển, điều này đồng thời là một thách thức bởi hiện tại chưa phát triển như một số quốc gia khác. Mặt khác, chúng tôi nhận thấy cơ hội khi có nhiều hoạt động và sự phát triển nhanh chóng ở thị trường này. Vì vậy, chúng tôi rất chủ động trong việc phát triển, và sự giúp đỡ truyền thông. Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều startup và chúng tôi rất muốn làm việc với các công ty địa phương, những người đang hoạt động và phát triển trong thị trường này.
Chúng tôi cũng có các nhà cung cấp thị trường địa phương ở Việt Nam, những người đang làm việc trong lĩnh vực sức khỏe doanh nghiệp, và những lĩnh vực khác. Đây là cách chúng tôi sẽ tiếp cận vấn đề. Chúng tôi có các đội ngũ nhân viên tại Việt Nam sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ khách hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang đầu tư vào thị trường này. Hiện nay, chúng tôi đang làm việc với các đối tác ở Việt Nam để phát triển lĩnh vực bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, cũng như sức khỏe doanh nghiệp.
PV: Có mối quan hệ hợp tác, sáng kiến hay ra mắt sản phẩm mới nào liên quan đến Garmin Health mà người dùng Việt Nam có thể mong đợi trong thời gian tới không?
Ông Jörn Watzk: Chúng tôi đang hợp tác với AIA, chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ đối tác, AIA vừa mới ra mắt một chương trình.
(Vitality là chương trình Toàn cầu , nơi các khách hàng bảo hiểm sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi khi tham gia “sống khỏe” cùng nhau, thông qua dữ liệu sức khỏe truyền từ đồng hồ Garmin tới ứng dụng AIA+. Tại Việt Nam, AIA Vitality đã ra mắt từ tháng 2/2023 và hiện có hơn 10,000 thành viên tích cực hoàn thành thử thách mỗi ngày).
Ngoài ra, Dai Ichi Life sẽ có sự hợp tác cùng với Garmin. Đó là một công ty bảo hiểm khác và sự kiện ký kết sẽ diễn ra vào tháng 11.
(Chương trình Dai-ichi Health & Well-being tích hợp cùng ứng dụng Dai-ichi Connect nhằm cung cấp thông tin & dịch vụ bảo hiểm, ưu đãi, chương trình thử thách thể thao và các lời khuyên giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của thành viên. Thông qua chương trình Dai-ichi Health & Well-being, thành viên sẽ quy đổi điểm tích lũy sang ưu đãi mua sắm Garmin hoặc sản phẩm Garmin dùng cho cuộc sống sức khỏe hằng ngày).
Tiêu chí chấm giải Garmin Health 2023
PV: Năm nay, Giải thưởng Garmin Health 2023 bao gồm 3 hạng mục: Chăm sóc & Nghiên cứu Sức khỏe, Bảo hiểm & Sức khỏe Nhân viên, Thể chất & Sức khỏe. Đâu là tiêu chí đánh giá quan trọng nhất để chọn ra người chiến thắng cho mỗi hạng mục?
Ông Jörn Watzk: Đầu tiên, cho danh sách chung kết, chúng tôi đã nhận hơn 60 đơn đăng ký từ khắp nơi trên thế giới. Từ đó, chúng tôi xem xét dựa hai yếu tố chính. Thứ nhất là tác động tích cực và đáng kể đối với xã hội. Đó là lý do tại sao chẳng hạn như chương trình tăng cường thiết bị là một phần của điều này, chúng tôi nghĩ rằng nó không chỉ là một sự thay đổi lớn về đổi mới kỹ thuật mà còn thay đổi thế giới, giúp mọi người nhận được nhiều hơn.
Yếu tố thứ hai là sự đổi mới độc đáo. Tiêu chí đánh giá có lẽ tương tự cho ban giám khảo. Nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi mời ba chuyên gia độc lập từ ba lĩnh vực khác nhau, và quyết định cuối cùng sẽ do họ đưa ra.
Thiết bị Garmin nào cho người dùng mới?
PV: Ông có lời khuyên nào dành cho những người quan tâm đến sản phẩm hoặc những người mới làm quen với Garmin không?
Ông Jörn Watzk: Tôi thường xuyên nhận được câu hỏi này từ bạn bè. Và thực sự, không dễ dàng gì bởi vì chúng tôi có dải sản phẩm rất đa dạng. Và điều tôi thường hỏi họ là, bạn đang làm gì? Sở thích và thói quen của bạn là gì?… Và nếu tôi hỏi như vậy, thì tôi mới có thể biết được sản phẩm nào là phù hợp.
Tôi có ví dụ về bố tôi, ông ấy 77 tuổi, sở hữu một chiếc MARQ và ông ấy rất tự hào khi sử dụng nó, nhưng có lẽ chỉ sử dụng 10% tính năng của nó. Nhưng ông ấy yêu thích nó, muốn thể hiện sự sang trọng và lịch lãm, dù đã nghỉ hưu. Ông ấy vẫn đạp xe điện, tập thể dục, chia sẻ dữ liệu, v.v. Vì vậy, dựa trên điều này, nếu tôi biết bạn thích môn thể thao nào, hoặc bạn không tập thể thao, bạn muốn cải thiện điều gì, từ đó tôi có thể tư vấn và biết được sản phẩm nào phù hợp với từng người.