Đừng để hacker đánh lừa bạn bằng những thủ thuật này
Khối lượng các cuộc tấn công mạng độc hại đang gia tăng hàng năm. Mặc dù nhiều công ty sử dụng các hệ thống an ninh mạng mới nhất nhưng họ không tránh khỏi chiến lược ưa thích của tin tặc – kỹ thuật xã hội. Không giống như phần mềm độc hại, kỹ thuật xã hội lừa mọi người tự nguyện cung cấp dữ liệu nhạy cảm. Đây là những điều bạn nên biết để bảo vệ doanh nghiệp của mình.
Lừa đảo
Đây là cuộc tấn công kỹ thuật xã hội được sử dụng thường xuyên nhất, đặc biệt là chống lại các doanh nghiệp nhỏ. Hãy xem những số liệu thống kê đáng sợ này:
Phishing được thực hiện như thế nào? Tội phạm lợi dụng email, cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn để đánh cắp tiền. Nạn nhân được dẫn đến các trang web hoặc đường dây nóng giả mạo và bị lừa cung cấp thông tin nhạy cảm như tên, địa chỉ, thông tin đăng nhập, số an sinh xã hội và số thẻ tín dụng.
Để bảo vệ bản thân, hãy cảnh giác với những email từ những người bạn không biết trao giải thưởng cho bạn, kèm theo tệp đính kèm mà bạn không yêu cầu, hướng bạn đến các trang web đáng ngờ hoặc thúc giục bạn hành động nhanh chóng. Các email lừa đảo thường có vẻ đến từ các nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng là những con sói đội lốt cừu.
Một trong những ví dụ lừa đảo khét tiếng và phổ biến nhất là trong Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Rio, nơi nạn nhân nhận được email lừa đảo về các dịch vụ bán vé giả nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và tài chính của họ.
Theo sau
Cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để bọn tội phạm đột nhập vào một văn phòng an toàn là gì? Tất nhiên là qua cửa trước! Theo dõi xảy ra khi một nhân viên giữ cửa mở cho người lạ và những vị khách không được ủy quyền, cho phép họ xâm nhập vào tổ chức. Hành động tử tế đơn giản này cho phép những kẻ lừa đảo xâm nhập vào các khu vực hạn chế, truy cập vào máy tính khi không có ai để ý hoặc để lại thiết bị để rình mò.
Có qua có lại
Tại đây, những kẻ lừa đảo cung cấp dịch vụ miễn phí hoặc giải thưởng để đổi lấy thông tin. Chúng có thể dụ nạn nhân bằng một món quà, vé xem hòa nhạc, áo phông hoặc quyền truy cập sớm vào một trò chơi phổ biến để đổi lấy thông tin đăng nhập, chi tiết tài khoản, mật khẩu và các thông tin quan trọng khác. Hoặc tin tặc có thể tình nguyện khắc phục sự cố CNTT của nạn nhân để đạt được thứ họ muốn. Trong hầu hết các trường hợp, món quà là đồ trang sức rẻ tiền hoặc vé là giả, nhưng thiệt hại do thông tin bị đánh cắp đều là thật.
Giả vờ
Kẻ lừa đảo giả vờ là người khác để đánh cắp thông tin. Họ có thể đóng vai người tiếp thị qua điện thoại, đại diện hỗ trợ kỹ thuật, đồng nghiệp hoặc cảnh sát để lấy thông tin thẻ tín dụng, chi tiết tài khoản ngân hàng, tên người dùng và mật khẩu. Kẻ lừa đảo thậm chí có thể thuyết phục nạn nhân không nghi ngờ nộp đơn xin vay tiền qua điện thoại để biết thêm thông tin chi tiết từ nạn nhân. Bằng cách chiếm được lòng tin của người đó, kẻ lừa đảo có thể đánh lừa bất kỳ ai tiết lộ bí mật của công ty.
Bất chấp nhiều biện pháp an ninh hiện có, những kẻ lừa đảo và các âm mưu lừa đảo xã hội của chúng vẫn tiếp tục ám ảnh và gây hại cho nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, tốt nhất là chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Để bảo vệ thông tin nhạy cảm, hãy giáo dục bản thân và cẩn thận. Hãy nhớ rằng: Nếu điều gì đó quá tốt để có thể trở thành sự thật thì có lẽ nó đúng như vậy!
Để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội, đừng mạo hiểm! Hãy liên lạc với chúng tôi ngay hôm nay.