Đổi pin như đổ xăng, trạm xăng sẽ biến mất!
Ngày 23/2, Selex Motors và Samsung SDI đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược về việc sản xuất pin xe máy điện. Theo đó, Selex Motors trở thành đối tác duy nhất tại Việt Nam được Samsung SDI lựa chọn hợp tác để cung cấp cell pin chính hãng, đồng thời cùng phát triển thị trường tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua việc phát huy thế mạnh đôi bên.
Theo thoả thuận, Samsung SDI trở thành đơn vị cung cấp cell pin chiến lược cho Selex Motors để sản xuất pin xe máy điện dành riêng cho hệ sinh thái xe máy điện thông minh Selex. Đồng thời, Selex Motors sẽ phát triển và cung cấp các khối pin sử dụng cell pin của Samsung SDI cho các đối tác khác tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Hai bên cùng hướng tới mục tiêu xây dựng mạng lưới đổi pin mà Selex đang tiên phong phát triển trở thành hạ tầng năng lượng dùng chung, chia sẻ quan trọng ở Việt Nam và trong khu vực.
Được biết, Samsung SDI là một trong những công ty sản xuất, cung cấp pin lithium ion, tấm pin năng lượng mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất thế giới. Với chất lượng và độ an toàn vượt trội, Samsung SDI đã là đối tác cung cấp cell pin cho nhiều thương hiệu lớn toàn cầu như BMW, Audi, Volkswagen, Ford, Hyundai, GM Motors…
Trong khi đó, Selex Motors là một startup xe điện mới chỉ thành lập từ năm 2018, hiện đang tập trung vào các dòng xe điện dành cho ngành giao vận, logisitics. Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên – nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Selex Motors cho biết cách đây 3 năm, công ty đã từng tiếp cận Samsung SDI để mua cell pin nhưng bị từ chối.
“Khi ấy, chúng tôi còn là cái tên chưa ai biết và chưa chứng minh được công nghệ của mình. Với những đối tác như Samsung SDI, không phải cứ có tiền là mua được. Samsung SDI có tiêu chuẩn rất cao vì họ quan tâm đến tính an toàn của sản phẩm, uy tín thương hiệu. Những đối tác không chứng minh được công nghệ, không đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao ấy thì họ sẽ không cung cấp cell pin. Chúng tôi đã mất 3 năm để không chỉ thuyết phục Samsung SDI cung cấp cell pin mà còn trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam và Đông Nam Á để cùng nhau phát triển thị trường”, ông Nguyên cho biết.
Dù nhập cell pin từ Samsung SDI, vị Tổng giám đốc Selex Motors khẳng định công ty đã làm chủ rất sâu về công nghệ pin. Vì thế, startup này tự tin tiến đến làm chủ công nghệ, chuỗi cung ứng, cùng với các đối tác tiến tới làm chủ thị trường pin của Việt Nam và xa hơn là Đông Nam Á.
Người dân sẽ đổi pin như đổ xăng, trạm xăng sẽ biến mất
Tổng giám đốc Selex Motors ví cuộc cách mạng xe điện như cơ hội trăm năm mới có một lần của Việt Nam, để xây dựng một ngành công nghiệp thực sự và có chiều sâu. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là bài toán về hạ tầng năng lượng.
“Với giải pháp đổi pin của Selex Motors, chúng tôi giải quyết được bài toán tiện lợi cho người dùng. Có nghĩa rằng đổi pin như đổ xăng. Không còn khái niệm quãng đường đi lớn nhất của xe điện. Và nếu chiếc xe máy cũng phải đổ đầy bình xăng để đi được bao nhiêu km thì xe điện cũng sẽ chỉ như vậy.
Vấn đề thứ hai của hạ tầng năng lượng là khả năng dùng chung. Giống như xe máy, chúng ta không thể xây 10 cây xăng cho 10 hãng xe khác nhau. Với xe máy điện cũng vậy, chúng ta có thể chia sẻ, dùng chung hạ tầng cho tất cả các hãng. Selex Motors là đơn vị đầu tiên trên thị trường tiếp cận theo hình thức đó“, ông Nguyên phân tích.
Hiện hơn 70% các dòng xe máy điện trên thị trường có thể dùng chung hạ tầng trạm đổi pin của Selex Motors. Vị Tổng giám đốc khẳng định công ty sẵn sàng chia sẻ công nghệ, cùng nhau xây dựng mạng lưới trạm đổi pin. Khi ấy, mạng lưới đổi pin sẽ giống như mạng lưới trạm xăng của thế hệ mới.
“Dần dần các trạm xăng sẽ biến mất”, ông Nguyên nói. Dù vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu nhưng trong năm nay, Selex Motors sẽ mở rộng mạng lưới trạm đổi pin tại Hà Nội, Tp.HCM và một số thành phố khác. Công ty này dự kiến số lượng trạm đổi pin tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ đạt 150 điểm mỗi thành phố.
Trong khi đó, ông Lee Joon-Seo – Giám đốc kinh doanh của Samsung SDI tại khu vực Đông Nam Á cho rằng, xe điện là “tương lai đã định”. Vấn đề chỉ là thời gian. Điều này đang xảy ra với ô tô và con đường của xe máy cũng vậy. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam bán ra khoảng 3 triệu chiếc xe hai bánh nhưng chỉ 10% là xe điện. Điều đó cũng có nghĩa rằng cơ hội cho xe điện chiếm lĩnh còn tới 90% nữa.
Nhận xét về Selex Motors, ông Lee Joon-Seo chi biết dù đây vẫn còn là một công ty khởi nghiệp nhưng đang có cho mình nền tảng kỹ thuật khá cao, là công ty duy nhất tại Việt Nam đang vận hành một trạm mạng lưới đổi pin.
“Tôi tin rằng trong “tương lai đã định” tới đây, Selex Motors sẽ trở thành người chơi chính của cuộc chơi”, Giám đốc kinh doanh của Samsung SDI tại khu vực Đông Nam Á nhận định.